Nguyên nhân gây bệnh trĩ và cách phòng bệnh trĩ

Bệnh trĩ là sự căng giãn quá mức tại các tĩnh mạch trĩ ở vùng trực tràng, hậu môn gây sưng viêm, xung huyết. Bệnh trĩ thường xảy ra ở những trường hợp bị táo bón lâu năm, hoặc những người làm việc văn phòng hoặc lái xe,thợ may ..phải ngồi nhiều  ít đi lại hoặc ở phụ nữ mang thai  cũng rất hay bị táo bón.



Những người bị bệnh trĩ thường có biểu hiện đầu tiên là ngứa rát hậu môn lâu dần đi cầu bị ra máu kèm theo phân và có biểu hiện đau rát nhiều hơn ,sau đó xuất hiện búi trĩ sa ra ngoài nhưng tự co vào được sau khi đi cầu ,đôi khi búi trĩ không tự co lên được người bênh phải dùng tay đẩy búi trĩ mới co lên được lâu ngày búi trĩ sẽ sa ra ngoài  và nằm cố định bên ngoài viền hậu môn gây nên tình trạng viêm nhiễm và hoai tử nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh trĩ bao gồm trĩ nội và trĩ ngoại.

Với trường hợp trĩ ngoại người bệnh thường sớm phát hiện và điều trị nhanh hơn do có thể sờ thấy búi trĩ khi ở mức độ nhẹ.

Với trường hợp trĩ nội người bệnh thường chỉ nhân biết được khi bệnh đã ở giai đoạn nặng khi đó búi trĩ đã sa hẳn ra bên ngoài hậu môn hoặc bị chảy máy dẫn đến xuất huyêt ,viêm sưng và nhiễm trùng búi trĩ  gây đau rát và khó khăn cho người bệnh nhất là khi ngồi nhiều hoặc di chuyển .

                                      

Nguyên nhân gây bệnh trĩ.


Chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh trĩ nhưng có những yếu tố sau đây có thể được coi như là điều kiện thuận lợi gây bệnh trĩ :

- Do các bệnh lý về đường tiêu hóa như : hội chứng lỵ những người bị lỵ mỗi ngày phải đi đại tiện nhiều lần và mỗi lần đi phải rặn nhiều cũng gây tăng áp lực ổ bụng ,hoặc do rối loạn tiêu hóa kéo dài đặc biệt là tình trạng táo bón .Những bệnh nhân bị táo bón mỗi khi đi cầu phải rặn nhiều ,khi rặn sẽ làm cho áp lực trong lòng ống hậu môn tăng lên gấp 10 lần  vì vậy táo bón lâu ngày sẽ làm xuất hiện búi trĩ ,lâu ngày các búi trĩ sẽ dần to lên ,khi to quá các búi trĩ sẽ sa ra ngoài  gây viêm nhiễm và nhiễm trùng búi trĩ ,

- Do các bệnh gây tăng áp lực ổ bụng như những bệnh nhân bị viêm phế quản mãn tĩnh hoặc những bệnh nhân giãn phế quản phải ho nhiều, những người phải lao động năng như khuân vác, làm việc gắng sức gây tăng áp lực ổ bụng cũng là nguyên nhân của bệnh trĩ .

- Do đặc thù công việc :Những trường hợp làm việc văn phòng như thư ký bàn giấy, nhân viên bán hàng, thợ may, lái xe ..thường rất hay bị mắc bệnh trĩ vì khi ngồi nhiều hoặc đứng lâu áp lực tĩnh mạch trĩ tăng lên rất nhiều lần so với tư thế nằm và nguyên nhân bệnh trĩ cũng từ đây mà xuất hiện.

- Do các bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng :thường gặp ở các trường hợp như ung thư trực tràng, u bướu vùng tiểu khung hoặc khi mang thai nhiều tháng ..khi to có thể chèn ép và cản trở việc hồi lưu tĩnh mạch làm cho các các đám rối tĩnh mạch căng phồng lên là nguyên nhân gây bệnh trĩ .để điều trị trong trường hợp này thì cần phải điều trị nguyên nhân gây bệnh vì nếu chi điều trị triệu chứng tức là cắt bỏ búi trĩ thì bệnh rất dễ tái phát khi mà các nguyên nhân gây nên bệnh chưa được điều trị triêt để.

- Do sự suy yếu các tổ chức nâng đỡ tại chỗ :do lớp cơ ở dưới niêm mạc hậu môn trực tràng bị suy yếu, hệ thống co thắt, dây chằng, cơ nâng bị suy yếu thường gặp ở người cao tuổi làm cho hệ thống đám rối tĩnh mạch suy yếu sa giãn hình thành búi trĩ .

- Do yếu tố cơ học :thường gặp ở những người bị các khối u vùng tiểu khung như u xơ tử cung ,u nang buồng trứng ,u phì đại tuyến tiền liệt … ngoài ra bệnh xơ gan và táo bón lâu ngày cũng gây tăng áp lực tĩnh mạch chủ, gây ứ máu ở các đám rối tĩnh mạch lâu ngày gây nên bệnh trĩ.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác cũng có thể coi là nguyên nhân gây bệnh như:


- Chế độ ăn uống :Ăn nhiều đồ ăn cay nóng và các chất kích thích như ớt,hạt tiêu,bia,rượu,nước chè..

- Do các thói quen không tốt như nhịn đại tiện hoặc ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh cũng là những nguyên nhân có thể gây bệnh trĩ.

                                      

Cách phòng ngừa bệnh trĩ.


Khi có các biểu hiện của bệnh trĩ để tránh tình trạng bệnh ngày càng nặng lên gây đau đớn và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày người bệnh nên co chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý để phòng bệnh như:

- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả mát, uống nhiều nước sẽ làm phân mềm hơn khi đi cầu sẽ dễ dàng hơn giúp giảm nguy cơ gây bệnh trĩ.

- Ngoài ra có thể bổ sung thêm chất xơ ,và phải đảm bảo uống đủ 2-3 lít nước trên 1 ngày để phòng ngừa táo bón

- Tập luyện : tập luyện sẽ giúp làm giảm áp lực lên tĩnh mạch nhất là trong các trường hợp ngồi nhiều, đứng lâu, tập luyện cũng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì, là một trong những nguyên nhân của bệnh trĩ.

- Tránh ngồi nhiều hoặc đứng lâu.

- Tránh căng thẳng hoặc làm việc quá sức, căng thẳng và nín thở khi đi cầu có thể làm tăng áp lực tĩnh mạch ở đầu cuối trực tràng.

- Đại tiện ngay khi có cảm giác muốn đi cầu.

Ngoài ra khi chưa nặng tới mức phải đi phẫu thuật người bệnh có thể tự chăm sóc tại nhà bằng cách :

- Có thể bôi một số kem chống viêm và sưng đau như  Mastuf, Protolog..

- Giữ vùng hậu môn luôn sach sẽ bằng cách ngâm hậu môn sau mỗi lần đi cầu bằng nước muối ấm, mỗi lần ngâm khoảng 5-10 phút

- Nếu búi trĩ sa ra ngoài có thể dùng tay đẩy nhẹ nhàng búi trĩ vào bên trong ống hậu môn.

Những biện pháp tự chăm sóc này có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh nhưng không làm cho búi trĩ mất đi, vì vậy nếu tình trạng bệnh trĩ không thuyên giảm bạn cần phải khám bệnh để được điều trị kịp thời.

                                      

Thành phố Mỹ Tho,Thị xã Gò Công,Thị xã Cai Lậy,Huyện Cái Bè, Huyện Gò Công Đông Huyện Gò Công Tây,Huyện Chợ Gạo,Huyện Châu Thành,Huyện Tân Phước, Huyện Cai Lậy,Huyện Tân Phú Đông Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Củ Chi , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai , phụ khoa đồng nai , nam khoa đồng nai, phá thai đồng nai , Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh , Huyện cần giờ , Quận thủ đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Căn bệnh Táo bón bệnh không đơn giản

Khi gặp hiện tượng táo bón , đa số người cho rằng nó không phức tạp và đã coi nhẹ triệu chứng, tự điều trị vì nghĩ rằng chỉ cần sử dụng thu...